Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Thầy giáo lương hơn năm triệu đồng làm đủ việc mưu sinh



Thứ năm, 31/8/2017 | 18:11 GMT+7

|


Thứ năm, 31/8/2017 | 18:11 GMT+7


Thầy giáo lương hơn năm triệu đồng làm đủ việc mưu sinh


Lương thấp, phải làm đủ nghề như MC đám cưới, dạy võ, tư vấn bảo hiểm, nhưng thầy Khoa bảo "nếu được chọn lại vẫn làm nghề giáo".




Hai ngày sau khi công khai thu nhập trên Facebook cá nhân, thầy Nguyễn Đăng Khoa, giáo viên ngữ Văn trường THPT Lê Lợi (Tân Kỳ, Nghệ An), bất ngờ khi nhận được gần 6.000 lượt thích, hơn 1.160 lượt chia sẻ.


Thầy Khoa cho biết, sau khi trừ đi Đảng phí, công đoàn phí, quỹ vì người nghèo, quỹ thăm hỏi và một số loại khác thì tiền lương thầy nhận được là 5.678.000 đồng. Khoản tiền này được dự chi cho mua sắm quần áo, giày dép, dụng cụ dạy, học cho thầy và hai con chuẩn bị vào năm học mới; trả phí điện thoại, Internet, truyền hình, gas, điện nước; mua lương thực, thực phẩm.


"Số còn lại sẽ tích lũy để thực hiện kế hoạch mua ôtô, mua nhà ở thành phố và cho con học đại học rồi chạy việc vào công chức. Mình không dám để dành cho khoản ốm đau bệnh tật..., lỡ có ốm thì phó mặc cho số trời", thầy Khoa viết.


Thầy Nguyễn Đăng Khoa trong một tiết lên lớp. Ảnh: NVCC.

Thầy giáo gần 20 năm công tác cho hay, chia sẻ trên Facebook không phải vì phàn nàn lương ít hay nhiều, cũng không chủ đích gì. Đơn giản thấy dãy số (5.678.000 đồng) của tiền lương đẹp nên đăng. Thầy từng ước sở hữu chiếc ôtô nhưng với khoản lương như vậy thì trang trải cuộc sống đã là rất chật vật, chưa nói đến việc tích lũy.


Lý giải dòng tâm sự "rất đời thường" được nhiều người quan tâm, thầy Khoa cho rằng có thể lâu nay những người làm công ăn lương nói chung và cán bộ ngành giáo dục nói riêng rất chật vật với đồng lương nhà nước, trong khi nhu cầu sống và giá cả sinh hoạt tăng lên. Khi thấy có chia sẻ trúng với tâm tư, hoàn cảnh, nhiều người đã đồng cảm.


Để sống với nghề giáo, thầy Khoa đã làm thêm nhiều công việc. "Mỗi tuần tôi dạy 17 tiết tại trường, chủ nhật nhận làm MC đám cưới, cuối buổi chiều đứng lớp dạy võ; tối về thì tư vấn bảo hiểm", thầy giáo dạy Văn nói và cho biết phải làm việc với cường độ cao thì mới có thêm thu nhập đủ sống.


Thầy Nguyễn Đăng Khoa (bên phải) là giáo viên dạy Karatedo. Ảnh: NVCC.

Vợ làm nghề giáo, cũng thu nhập thấp, thầy giáo 44 tuổi cho biết chưa bao giờ chán nghề. "Tôi vẫn yêu nghề, yêu trò, yêu trường. Nếu được chọn lại đường đi cho tương lai thì tôi vẫn chọn nhà giáo", thầy Khoa nói và bật mí từng có cơ quan nhà nước mời thầy về làm việc, nhưng đã từ chối.


Thầy Khoa được nhiều người biết đến khi tham gia các hoạt động thiện nguyện, kết nối với nhiều nhóm sinh viên tình nguyện để tìm chỗ ở, xe ôm miễn phí cho sĩ tử tại thành phố Vinh vào những mùa tuyển sinh đại học trước đây.



Hải Bình |


Xem thêm:







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét